Mapanghamon ng pangalawang yugto ng Pambungad sa Metapisika. Pairalin daw
ang pagtataka. Subalit, itong pagpapairal sa pagtataka ay parati daw hahantong
sa pag-amin na ating katangahan. Noong una kong mabasa na ginagamit pala talaga
ni Padre Roque ang katagang “tanga” at “katangahan” parang nagulat ako. Lumaki ako
sa turo ng nanay kong public school teacher na dapat daw iwasan ang paggamit ng nasabing
kataga. Subalit, epektibo ang pagbigkas ni Padre Roque sa “katangahan” sapagkat
nagulat ako dito at hinamon akong mag-isip. Siguro, kung ang ginamit lamang
niya sa kanyang akda ay “mangmang” baka sinabi ko lamang sa aking sarili, “Ang
cute noong katagang mangmang”. Mas tumalab sa akin yung mistulang marahas na
kataga, ginulat ako nito, at ako’y napaisip.
Kapansin-pansin ito bilang istilo ni
Padre Roque. Ginugulat niya ang kanyang mambabasa at inilalagay sa sitwasyon ng
mga dapat pagtakhan. Sa mundong mabilis na ang lahat, mistulang pag-aaksaya na
rin ng oras ang magtaka. Sinusunod na lamang natin ang mga nauna nang karanasan
at paunang-hatol. Sabihin nating meron na tayong nakahandang sistema.
Magbigay tayo ng isang paghahalimbawa. Mahusay ang pagkakabenta sa mga
sikat na artista katulad ng tambalang Kathryn Bernardo at Daniel Padilla. Sila
rin ang tinatawag na KathNiel ng mga umiidolo at maging ng mga lumalapastangan
sa kanila. Dahil sa paulit-ulit na pamumudmod ng ideyang nakakakilig sila,
tumatak ito sa sikolohiya ng kanilang fans.
Kahit wala namang direkta at personal na relasyon ang mga ito sa dalawang
pinasikat na artista, sila ay mayroong emosyonal o afektibong koneksyon sa mga
ito. Ito ang dahilan kung bakit nagagawa nilang lumiban sa eskwela, suwayin ang
kanilang mga magulang, makipag-away sa mga komokontra sa tambalan, alang-alang
sa iniidolong KathNiel. Subalit, alam nating hindi naman libre ang kanilang
pagtangkilik dito. Kailangan nilang magbayad ng tiket sa bawat pelikulang
ilalako ng mga prodyuser. Ang kanilang pagtangkilik ay may kapalit na pagod at
presyo. Subalit, dahil nga tumatak na ito sa kanilang kalooban at nadudulot
naman ito sa kanila ng kaligayahan, hindi nila ito tinitingnan bilang pabigat o
luho. Isa itong “pangangailangan”. Kung baga, tumatak na ito sa kanilang
sistema. At, dahil sa sistemang ito, walang lugar para matauhan tayo sa ating
katangahan. Hindi malinaw na nakikita na pinatatakbo lamang ng panlabas na
pwersa.
Noong nakaraang Byernes, sa klase namin tungkol kay Gilles Deleuze,
napag-usapan ang rasyunalidad na nakapalood sa irasyunalidad. Pero, mas
epektibo pa rin kung gagamitin ko ang salitang “katangahan”. Mas nakakatibo ito
at baka sakaling masaktan tayo at hamuning mag-isip. Sabihin nating nakabubulag
itong katangahan.
Subalit, kung talagang nakikinig tayo kay Padre Roque, mistulang
sinasabi niya na lahat tayo ay mayroong katangahan (at dahil nga masakit itong
tanggapin, itinatago lamang natin). Dapat tayong matauhan at laging itanong sa
sarili, “Meron
bang detalye na inimbento o hinulaan ko sapagkat hindi ako alisto sa mga
nangyari at nahihiya akong umamin na meron akong pagkatanga?” (49). Nakukutuban
akong napakahalaga nito at mahirap talagang tanggihan na ang pagkabukas ay
nagmumula sa malalim na pag-unawa sa katangahan. Magdadalawang isip akong
gawin, mag-iisip muna ulit ako bago ako kumilos, bago ako humusga, sapagkat
bukas ako sa posibilidad ng aking katangahan. Subalit, dahil sa ating katamaran
na mamuhay nang mulat sa ating katangahan, isinasantabi ito at kumikilos na
para bang alam natin ang lahat. Ito daw ang pagtanggi sa meron.
Napakahalaga nitong
pagpapamulat ni Padre Roque sa ating katangahan sapagkat malimit tayong humanga
sa ating pinanggagalingang rasyunalidad. At, kapag hindi tumugma sa ating
rasyunalidad, mabilis tayong magpasya at magsabing wala itong kwenta. Maaaring
batay sa ating rasyunalidad, halimbawa, ay makatutulong ang isang all-out war upang malutas ang magulong
sitwasyon sa Mindanao. Tanggap natin ito bilang makatuwiran lalo na kung hindi
tayo apektado ng gyera. Parang napakarasyunal ng ating pagtingin dahil hindi
tayo namumulatan na hindi natin alam ang buong katotohanan. Kaya, kung
mamumulatan lamang siguro tayo at lalakasan ang loob na tanggaping palaging
mayroong tayong katangahan, malamang mas matiwasay ang ating buhay. Isang
mala-Sokrates na pagtanggap ang dapat nating paghandaan. Sabi ng pinakamatalino
at pinakamoral na tao noon sa Athens, “Ang alam ko lamang ay ako’y tanga!”
Hindi naman siguro mahirap sabihin ‘yan. Subalit, alam nating ibang istorya
kung ating isasabuhay ang malikhaing-pagkatanga.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento